หลายคนคงเคยเล่นเกมเสี่ยงโชคที่ชื่อว่า Magic 8-Ball โดยเฉพาะสาวๆ แต่บางครั้งการเสี่ยงทายก็ไม่ค่อยจะตรงตามความต้องการของเรา วันนี้ผมจึงมาแนะนำวิธีสร้าง application ง่ายๆ ด้วย App inventor 2 เพื่อสร้าง Magic 8 ball เอาไว้ทำนายเรื่องราวต่างๆ ตามที่เราต้องการ หรือใครจะเขียนไว้ทำนายอาหารเที่ยงก็ได้ เพราะบางทีเราก็คิดไม่ออกว่าอยากกินอะไรดี เอาล่ะ ลงมือกันเลย
เตรียมข้อมูลก่อนลงมือ
ก่อนที่จะลงมือ ขอให้จัดเตรียมไฟล์ภาพและเสียงให้พร้อมก่อนใช้งาน คือ ภาพของ magic ball และไฟล์เสียงประกอบ หากไม่มี สามารถ download ไฟล์ตัวอย่างได้จากรายการต่อไปนี้
1. image_8_ball.jpg
2. Cha_Ching.mp3
หรือสามารถ download ได้จาก App Inventor Media Library.
ขั้นตอนที่ 1 สร้างปุ่ม และใส่เสียง
1. เปิดเว็บ เข้าไปยังหน้าสำหรับสร้าง Project ตั้งชื่อ project ว่า Magic8Ball
2. upload ไฟล์ภาพและเสียงที่จะใช้ ไปเก็บไว้ที่ media
3. เพิ่มปุ่มเข้ามาในหน้าออกแบบ
ลบข้อความของปุ่มออกให้เป็นช่องว่าง และกำหนดภาพของปุ่มให้เป็น ภาพ image_8_ball.jpg
4. เพิ่ม player เข้ามาใน project ของเรา
กำหนด source เป็นไฟล์เสียง cha_ching.mp3
5. สร้างคำสั่ง เมื่อเกิดการกดปุ่ม
เปลี่ยนมุมมองการทำงานเป็นแบบ Block
คลิกที่ Button1 จะปรากฏคำสั่งที่ใช้งานได้ เลือก When Button1.Click ลากมาวางลงบนแผ่นงาน
คลิกที่ Player1 จะปรากฏคำสั่งขึ้นมา เลือก call Player1.Start ลากมาวางใน block ของ when Button1.Click ดังภาพ
ขั้นตอนที่ 2 สร้างคำทำนาย
จากขั้นตอนที่ 1 เมื่อเราทดสอบโปรแกรม โดยกดที่ปุ่มลูกบอล application จะส่งเสียงออกมา ในขั้นตอนนี้ เราจะต้องสร้าง label ขึ้นมา 2 ตัว ตัวแรกเป็นคำอธิบายวิธีการทำนาย ตัวที่ 2 จะเป็นคำทำนายที่ได้จากการสุ่มลูกบอลแต่ละครั้ง เปลี่ยนการทำงานกลับมาที่ Designer
1. เพิ่ม layout แบบ VerticalArrangement เข้ามาในแผ่นงาน
กำหนดความกว้างให้เป็น Fill parent คือ การกำหนดให้มีความกว้างเท่ากับ layout หลัก ในที่นี้คือ ให้แสดงเต็มความกว้างหน้าจอ
2. เพิ่ม Label จำนวน 2 ตัว เข้ามาใน layout
เปลี่ยนข้อความของ label1 เป็น “ตั้งจิตอธิฐาน แล้วถามลูกบอล”
เปลี่ยนข้อความของ label2 เป็น “แตะที่ลูกบอลเพื่อรับคำทำนาย”
กำหนดความกว้างของ label เป็น Fill parent... และจัดเรียงอักษร แบบ center : 1
จะได้ดังภาพ
3. กำหนดคำสั่งในการทำงาน โดยเปลี่ยนมาที่มุมมอง Blocks คลิกที่ Label2 จะปรากฏคำสั่ง เลื่อนหาจนเจอคำสั่ง set Label2.Text to ลากมาวางในกล่อง when Button1.Click โดยวางไว้ก่อนคำสั่ง call Player1.Start ดังภาพ
4. สร้าง list คำทำนายจาก magic 8-ball คลิกที่ Lists จะปรากฏคำสั่ง เลือกคำสั่ง pick a random item list ลากไปวางต่อกับคำสั่ง set Label2.Text to
5. สร้าง list คำทำนาย โดยคลิกที่ lists แล้วเลือกคำสั่ง make a list ลากไปลางต่อท้ายคำสั่ง pick a random item list
เพิ่มจำนวน item ใน list โดยคลิกที่รูปเฟือง หน้า make a list จะปรากฏคำสั่งขึ้นมา ให้ลากคำสั่ง item ไปเพิ่มในรายการของ list ตามจำนวนที่ต้องการ ประมาณ 8 item
สร้างข้อความสำหรับ item แต่ละตัว โดยคลิกที่ Text แล้วลากกล่องข้อความเปล่า มาต่อท้าย item แต่ละตัว แล้วเขียนคำทำนายลงไป
ตัวอย่างคำทำนาย อาจจะเปลี่ยนไปตามความต้องการของผู้เขียนโปรแกรมครับ
เมื่อทดลองโปรแกรม ก็จะได้ผลคำทำนายออกมา